PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

75> นายกฯที่ฝ่ายต่อต้านกล่าวหาว่าโง่ในสายตาผม

@ 4 ข้อเสนอนิติราษฎร์ "ลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 กันยา"
@ 027 Pictures...Bangkok Underwater 26 October 2011
@ 029 ชมภาพชุด! นายกฯปูลงเรือเยี่ยมประชาชนเขตดอนเมืองที่ถูกน้ำท่วมขัง...และภาพสวยๆจากสื่อมะกัน
@ 06 ทหารลูกผู้ชายจริง มีหรือไม่? นายกฯปู..จะเรียกตัวมาใช้งานได้ถูก..คน
@ 07 อ.จูงลา จะล่ารายชื่อไล่นายกฯปู ถาม ปชช. 16 ล้านเสียง หรือยัง???
@ ด้วยความเคารพ...ผมรู้สึกว่าพวกกระบวนการโป้งๆชึ่ง มันอยากให้กรุงเทพฯวิบัติจากน้ำท่วม
@ ชมภาพสวยๆทั้ง 3 ชุด บาหลี-ต้อนรับฮิลลารี-บันคีมูนที่ทำเนียบฯ
@ 08 เห็นด้วยไหม ว่าความเป็นจริง ประเทศไทย เกิดปัญหา จากความไม่กล้า และกฎหมายปัญญาอ่อน
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน บรูไน, อินโดนีเซีย, กัมพูชา, ลาว, เมียนมาร์ ชุดที่1
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน เวียดนาม ชุดที่2
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน สิงคโปร์ ชุดที่3
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน อินเดีย ชุดที่4
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน ฟิลิปปินส์ ชุดที่5
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์ร่วมประชุมที่สวิสเซอร์แลนด์ ชุดที่6
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน มาเลเซีย ชุดที่7
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือนกองทัพไทย
@ ภาพชุดงานสโมสรสันนิบาต วันเฉลิมพระชนมพรรษา 5ธ.ค.2554
@ "ดร.สุนัย" เอาจริง ยื่นเอกสาร "ศาลอาญาระหว่างประเทศ"
@ แจกปฏิทิน พ.ศ.2555 ครับ เชิญคลิกโหลดที่นี่...
@ "เจ้าอาวาสวัดดอนเมืองจำได้ นายกฯ "ด.ญ.ปู" ทะเลาะกับหมาแมว
@ ชมภาพชุด&Clip...งานแต่งน้องเอม12ธ.ค.54
@ 81 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร...‘ดรัมเมเยอร์-ไทยแลนด์แบนด์’
@ เมื่อผมไปอเมริกาครั้งแรกเมื่อเดือน มกราคมปี 1972.....ผมมีเงินติดตัวไป $80.00
@ 52... นี่จึงเป็นนายกรัฐมนตรีที่ผมอยากได้ครับ
@ 82 ชีวิตหมอที่ไม่ได้ไปอเมริกา By: kimeng suk
@ "นายกฯปู"เอาใจคนเมืองคอน ใจป้ำ อนุมัติสร้างทางเชื่อมสะพานทันที 53 ล้าน หลังรัฐบาล"มาร์ค"ไม่ดูแล
@ 53... ผมคงต้องยอมรับเสียที ผมนี่แหละครับ รับจ้างโพสท์

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น @ โหลดเก็บไว้ในcomเชิญคลิกที่นี่...

นายกฯที่ฝ่ายต่อต้านกล่าวหาว่าโง่ในสายตาผม
By: ทวดเอง

เมื่อนายกฯได้รับฉันทามติจากเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ และยังเป็นชัยชนะที่มากมายขนาดทุกพรรคการเมืองรวมกันยังได้คะแนนเสียงไม่เท่า อย่างนี้แล้วเรายังมัวแต่มองภาพลักษณ์ทางลบอย่างเดียว โดยไม่สนใจกับหน้าตาและความก้าวหน้าของประเทศคงจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นผมจึงคิดว่า เราควรมองภาพลักษณ์เชิงบวกบ้าง จะไม่ดีกว่าหรือครับ อย่างเช่น

การต้อนรับและให้เกียรติท่านนายกฯของเราอย่างสมเกียรติ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาเราแทบไม่เคยเห็นจากนายกฯหลายๆท่านที่ผ่านมา เป็นการกลับเปลี่ยนจากตัวตลกในเวทีโลก มาเป็นประเทศที่น่าสนใจดังเดิม แค่นี้ก็ทำให้ผมมีความสุขแล้วครับ

ภาพการเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศของประเทศต่างๆ ในอุษาคเนย์ ของท่านนายกฯ ทั้งมั่นใจทั้งสง่างาม จนเป็นที่ปลาบปลื้มของผม และน่าจะสะท้อนถึงความเป็นประชาธิปไตยที่ต่างชาติเริ่มจะยอมรับ แค่นี้ก็ทำให้หน้าตาของประเทศเราดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและยังเป็นเกียรติยศสำหรับหญิงไทยในเวทีโลกด้วยนะครับ

การต้อนรับผู้นำประเทศต่างๆก็เป็นไปด้วยความมั่นใจ แสดงถึงความเป็นภาวะผู้นำเป็นอย่างดี ซึ่งเราจะไม่เห็นเลยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ใช่ไปต่อล้อต่อเถียงกับแขกให้เป็นที่อับอายอย่างเช่นนายกฯที่แสนฉลาดกระทำก่อนหน้านี้ แค่นี้ผมก็ถือว่าคุ้มแล้วครับกับการเลือกตั้งครั้งนี้

การฟื้นฟูความสัมพันธ์กับมิตรประเทศต่างๆ โดยเฉพาะมิตรประเทศอย่างอาเชี่ยน ที่ความสัมพันธ์เลวร้ายสมัยที่เรามีนายกฯดีแต่พูดกระทำไว้ จนกลับกลายเป็นความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เป็นความพร้อมที่จะสู่ประชาคมอาเชี่ยนที่จะมีขึ้นในปี 2558 แค่นี้ผมก็คิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจถูกต้องตรงกันแล้วว่า ต้องคุณยิ่งลักษณ์เท่านั้นครับ คนหล่อคอยหาแต่เรื่องไม่เอาครับ

การพบกันระหว่างนายกฯประชาธิปไตยกับนางอองซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เป็นภาพบวกต่อประเทศไทยอย่างมากครับ ไม่ใช่รัฐบาลจากการปล้นเขามา แล้วด้านหน้าไปพูดเรื่องประชาธิปไตยกับพม่า จนความสัมพันธ์ต้องร้าวฉาน แล้วประเทศอื่นมองเราด้วยสายตาแปลกๆ แค่นี้ผมก็คิดว่า ประเทศประชาธิปไตยทั้งหลายกำลังหันกลับมาต้อนรับเราอีกครั้งหนึ่งแล้วครับ

การไม่ใช้ พรก.ฉุกเฉิน แต่เปลี่ยนมาใช้ พรบ.ปภ.มาตรา 31 แก้ปัญหาน้ำท่วม ก็เป็นการแสดงถึงความเป็นผู้นำของประชาชน ที่ไม่ใช้กฎหมายรุนแรงในการจัดการกับประชาชนที่กำลังเป็นทุกข์ ก็เป็นเหตุให้ความศรัทธาในกองทัพเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากตกต่ำอย่างยิ่งในยุคของรัฐบาลแย่งชิง แค่นี้ผมก็คิดว่า ท่านนายกฯสามารถทำให้กองทัพที่ทำลายกลายมาเป็นกองทัพที่สร้างสรรค์ เปลี่ยนกองทัพจากผู้ร้ายมาเป็นพระเอกในสายตาประชาชนในเวลาเพียงไม่กี่เดือน ก็เป็นความเก่งมากมายแล้วครับ

การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ก็เป็นไปอย่างราบรื่น เพราะเป็นไปตามครรลองที่ควรเป็น ดังนั้นเราจึงได้เห็นการทำงานของตำรวจในยุคของคุณยิ่งลักษณ์เป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจับกุมคนร้ายที่นำระเบิดเพื่อหวังก่อกวน โดยไม่ต้องกันไว้เป็นพยาน ไม่ว่าจะเป็นการจับกุมคนร้ายปล้นบ้านปลัดและยึดเงินของกลางได้มากกว่าที่เจ้าทุกข์แจ้งไว้ ไม่ว่าจะออกหมายจับคนระดับ ส.ส.ที่ต้องสงสัยในการฆ่าคนกลางที่สาธารณะได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการจับโจรปล้นร้านทอง และข้อสำคัญคดีทำร้ายคนชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตยก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง แค่นี้ผมก็คิดว่า ผลงานแค่สี่เดือนของ ผบ.ตร.คนเดียว ยังมีมากกว่า ผบ.ตร.สองคนในยุคของรัฐบาลมาร์คเสียอีก

ส่วนนโยบายที่หาเสียงไว้ ก็ทยอยออกมาเป็นระยะๆ ไม่ใช่ดีแต่พูดครับสำหรับนายกฯคนนี้ พูดแล้วทำด้วยครับ จะสำเร็จหรือไม่ ก็คงต้องรอดูกันต่อไป แค่นี้ผมก็คิดว่า ท่านนายกฯได้กระทำตามที่พูดแล้วครับ

สุดท้ายคงเป็นเรื่องการไม่ตอบโต้ทางการเมืองกับใครๆ ตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างไม่ย่อท้อ และอดทนต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของเหล่าผู้แพ้ทั้งหลาย แค่นี้ผมก็คิดว่า นี่จึงเป็นนายกฯที่สังคมไทยกำลังอยากได้พอดีเลยครับ เพียงแต่ขอเวลาบ่มเพาะประสบการณ์อีกเล็กน้อย ก็จะเป็นนายกฯที่สมบูรณ์แบบคนหนึ่งของประเทศเลยทีเดียว คนนี้แหละครับ ที่พวกเราสมควร “เชียร์”ครับ

คลิกอ่าน...กลยุทธ์ "ยิ่งลักษณ์" ใช้ "สงบ" สยบ เคลื่อนไหว ต่อกร เกมการเมือง


ลืมกันหรือยัง...เมื่อ"กบฏ"ออกกฎหมายอภัยโทษให้ตัวเอง

หลัง 19 กันยายน 2549 สิ่งแรกที่ คปค. ประกาศคือ ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเสีย

แล้วใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตราที่สำคัญอย่างยิ่งคือ มาตรา 36 และ มาตรา 37

ในสถานการณ์ปัจจุบันขอยกแค่ มาตรา37 มาให้เปรียบเทียบ

"มาตรา 37 บรรดาการกระทำทั้งหลายซึ่งได้กระทำเนื่องในการยึด และควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ 19 กันยายน พุทธศักราช 2549 ของหัวหน้า และคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมตลอดทั้งการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวหรือของผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหรือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอันได้กระทำไปเพื่อการดังกล่าวข้างต้นนั้น

การกระทำดังกล่าวมาทั้งหมดนี้ไม่ว่าเป็นการกระทำเพื่อให้มีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ รวมทั้งการลงโทษและการกระทำอันเป็นการบริหารราชการอย่างอื่น ไม่ว่ากระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำหรือผู้ถูกใช้ให้กระทำ และไม่ว่ากระทำในวันที่กล่าวนั้นหรือก่อน หรือหลังวันที่กล่าวนั้น หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมาย ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิด และความรับผิดโดยสิ้นเชิง"

* * * * *

อ่านกี่ครั้งกี่ครั้งผมก็อดสำลักความอยุติธรรมไม่ได้ เสมือนใครสักคนอัดกรวดทรายยัดลงลำคอทุกที

จริงๆแล้ว มาตรานี้เปรียบดั่งคำสารภาพผิดดีๆนี่เอง

ไหนอ้างว่าต้องทำเพื่อแก้ไขบ้านเมืองให้พ้นจากภัยพิบัติ เมื่อทำความดีแล้วจะผิดได้อย่างไร

แล้วใยจึ่งออกกฎหมายอภัยโทษให้ตนเอง?????

วิถีชน prachatalk.com 17พ.ย.2554

* * * * *

เขาเอามายัดไว้ใน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เรียบร้อยแล้วครับ ไม่ใช่แค่ประกาศ คปค.อย่างเดียว โดยยกเอา ฉบับชั่วคราว มารับรองถาวรจนถึงวันนี้

มาตรา 309 บรรดาการใดๆที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
มีชัย ฤชุพันธุ์