PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

67> โชคดีของประเทศไทยที่มียิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ

@ 026 โตไปไม่โกง???
@ 4 ข้อเสนอนิติราษฎร์ "ลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 กันยา"
@ "พนัส ทัศนียานนท์" อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ.โต้15คำถามของอธิการนาซี และ แถลงการณ์กลุ่มทนายความและนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน
@ ดูกันชัดๆๆๆๆๆ คำพิพากษาศาลฯยกฟ้อง ยึดและควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน19ก.ย.2549 แล้วผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง
@ 01 คุณปูครับ...ปรับเปลี่ยนงาน ปชส.ของรัฐบาลและ ศปภ.ได้แล้ว





โชคดีของประเทศไทยที่มียิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ
By: ทวดเอง

บางคนคงคิดว่าผมอวยอย่างไม่ลืมหูลืมตา

บางคนอาจคิดว่าผมสติแตกไปแล้ว เมื่อเห็นรัฐบาลที่ตัวเองเลือกทำงานล้มเหลว

แต่ลองมาดูความคิดของผมบ้างนะครับ ว่าทำไมผมจึงพูดอย่างนั้น

ถ้าวันนี้ไม่ใช่เป็นคุณยิ่งลักษณ์ แต่เป็นคุณอภิสิทธิ์

เราคงไม่ได้เห็นนายกฯลงพื้นที่อย่างถี่ยิบ

เราคงไม่ได้เห็นนายกฯทำงานแม้กระทั่งวันหยุด

เราคงไม่ได้เห็นนายกฯที่ทำงานโดยไม่เน้นการสร้างภาพ

แต่เราจะเห็นนายกฯที่พาครอบครัวไปพักผ่อน แม้ประชาชนกำลังทุกข์หนักกับภัยธรรมชาติ

เราจะเห็นนายกฯยังคงขึ้นโพเดี้ยมเพื่อแสดงปาฐกถา

เราจะเห็นนายกฯที่ต่อว่าสื่อฯหรือหน่วยงานเอกชนที่ทำงานเกินหน้ารัฐบาล

เราจะเห็นนายกฯออกมาแก้ตัวเรื่องน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี

เราจะเห็นนายกฯต่อล้อต่อเถียงกับผู้ประสบภัย

เราจะเห็นนายกฯบอกให้ประชาชนต้องทำใจยอมรับในชะตากรรม น้ำมาเองเดี๋ยวก็ไปเอง

ท้ายสุดเมื่อทนคำตำหนิติเตียนไม่ได้ ก็จะโยนความผิดไปให้กับคุณทักษิณอีกก็เป็นได้นะครับ

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาที่หลายฝ่ายมักออกมาพูดเรื่องการบริหารน้ำผิดพลาดนั้น ผมยังคงคิดว่า รัฐบาลที่เริ่มทำงานเพียงไม่ถึง 2 เดือนกับน้ำที่ท่วมมาก่อนร่วม 3 เดือน ก่อนหน้านี้รัฐบาลรักษาการทำอะไรกันอยู่ ทำไมเริ่มมาแสดงความห่วงใยก็ตอนเมื่อเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว แล้วจากปริมาณน้ำที่สะสมมาเป็นเวลานาน จะให้แก้ไขได้ภายในเดือนเดียว คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆดังที่หลายฝ่ายพยายามใช้น้ำลายในการแก้ไขปัญหาหรอกครับ

และการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมในครั้งนี้ มันก็ไม่ต่างกับการแก้ไขน้ำท่วมของรัฐบาลชุดไหนๆ เพราะประเทศไทยยังไม่เคยประสบกับปัญหาน้ำที่มากมายขนาดนี้ ส่วนใหญ่การแก้ไขปัญหาจึงเป็นการแก้ไปตามรูปแบบเดิมๆ เคยกั้นน้ำอย่างไรกั้นอย่างนั้น เคยใช้กระสอบทรายก็ยังคงใช้อย่างนั้น หน่วยงานที่แก้ไขป้องกันน้ำท่วมก็ชุดเดิมๆ ที่ใช้ก็รูปแบบเดิมๆ เพียงแต่ปัญหาครั้งนี้เป็นครั้งที่ร้ายแรงที่สุด ปัญหาต่างๆจึงมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้นผมจึงยังคงมั่นใจเป็นการส่วนตัวว่า ถึงอย่างไรการทำงานของรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ก็มีความตั้งอกตั้งใจช่วยเหลือประชาชนอย่างสุดความสามารถมากกว่ารัฐบาลคุณอภิสิทธิ์แน่ๆครับ

มีสิ่งเดียวที่ควรตำหนิก็คือการทำงานอย่างไม่เป็นเอกภาพของ ศปภ. และการแถลงข่าวที่ยังสร้างความสับสนให้กับประชาชน สิ่งนี้คิดว่าต่อไปคงจะได้รับการแก้ไขที่ดีขึ้น

และที่ผมมั่นใจพอที่จะบอกว่า โชคดีของประเทศไทยที่มีคุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯก็ไม่ได้พูดเกินจริง เพราะประเทศไทยมีตัวเลือกแค่สองคนที่จะเป็นนายกฯ

นายกฯคนหนึ่งเราก็ได้เห็นการแสดงฝีมือในการบริหารน้ำท่วม ขนาดเจอน้ำที่น้อยกว่านี้ถึง 3 เท่า ยังไม่สามารถเยียวยาผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึงจนถึงวันนี้ ได้แต่ใช้วาทกรรมต่างๆในการแก้ไขปัญหาในทุกเรื่อง จนประชาชนพากันยกให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านไปแล้ว

นายกฯคนใหม่ ถึงจะใหม่ถอดด้าม แต่ก็มีความสามารถในการดึงหน่วยงานทุกภาคส่วนมาร่วมกันทำงาน ไม่เคยใส่ใจว่าใครจะได้หน้า ขอแค่ประชาชนพ้นภัยให้เร็วที่สุด ไม่เคยท้อถอย แม้จะถูกหลายฝ่ายตำหนิติเตียนในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ไม่เคยคิดแก้ตัวในเรื่องความผิดพลาด และสิ่งสำคัญที่สุดของนายกฯคนนี้ก็คือไม่จองหองจนไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ผิดก็พร้อมจะแก้ไข ซึ่งหายากมากกับนายกฯประเทศไทย

ดังนั้นผมจึงคิดว่า นายกฯคนแรกเคยขอโอกาสทั้งๆที่ประชาชนไม่เต็มใจ แต่ก็ไม่สามารถนำพาประเทศเดินไปข้างหน้า พอมาปีสอง ก็ยังคงขอโอกาสที่จะทำงานให้กับประเทศอีก แต่ก็ยังคงเป็นเช่นเดิม นอกจาก"ดีแต่พูด"แล้ว ประชาชนก็ยังไม่เคยเห็นผลงานอะไรสักชิ้นเดียวที่ดีกว่าที่พูดไว้ แล้วยังสะเออะจะมาขอให้โอกาสอีกในการเลือกตั้ง และก็เป็นโชคดีของประเทศที่ไม่เปิดโอกาสให้อีกครั้ง ไม่เปิดโอกาสให้กับนายกฯที่คิดว่า มีแต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาไปได้ทุกอย่าง


ส่วนคุณยิ่งลักษณ์นิสิครับ น่าสนใจมาก สตรีที่ยอมอุทิศความสุขส่วนตัว เข้ามารับใช้ประชาชน ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามีความมุ่งมั่นในการทำงานจริงๆ แม้วันนี้จะล้มเหลวในการป้องกันน้ำท่วมก็ตาม แต่ยังมีโอกาสที่จะแสดงความเป็นผู้นำ ภายหลังจากภัยผ่านพ้นไปแล้ว สิ่งที่ผมเชื่อก็คือการเยียวยาหลังน้ำท่วม รับรองว่าต้องดีกว่ารัฐบาลก่อนอย่างแน่นอน เพราะถึงตอนนั้นจึงจะเข้าสู่โหมดบริหารของนักบริหารอย่างแท้จริง และก็เป็นเวลาที่คุณยิ่งลักษณ์มีโอกาสตั้งหลักได้เสียที

และอีกหนึ่งความหวังของผมก็คือ การบูรณาการเรื่องการป้องกันน้ำท่วมอย่างถาวร(การวางระบบจัดการน้ำอย่างถาวร) ซึ่งผมเห็นถึงแววความมุ่งมั่นแล้ว ผมเชื่อมั่นอย่างไรไม่รู้ว่า คุณยิ่งลักษณ์จะต้องทำได้ จะต้องทำให้ประเทศไทยพ้นภัยจากน้ำท่วมอย่างถาวร

สุดท้ายผมก็ยังอยากให้กำลังใจคุณยิ่งลักษณ์อีกเสียงหนึ่ง ให้ทำหน้าที่ต่อไป และคงไม่ใช่ผมเพียงคนเดียว แต่ยังมีอีกมากมายดังที่ผลสำรวจออกมาแล้วว่า คะแนนความมุ่งมั่นได้ถึง 9 เต็ม 10 แม้คะแนนของ ศปภ.จะได้คะแนนแค่ 3 กว่าก็ตาม เพราะเมื่อเปรียบกับรัฐบาลชุดที่แล้ว มีโอกาสถึง 2 ปี ก็ยังไม่เคยเห็นโพลล์ให้คะแนนเกินครึ่งแม้แต่ครั้งเดียว

ดังนั้นผมจึงอยากตะโกนบอกคุณยิ่งลักษณ์ดังๆว่า สู้สู้ ครับ อย่าให้พวกเก่งแต่พูดมาพูดให้เสียกำลังใจนะครับ คุณยิ่งลักษณ์ ให้คิดไว้เสมอว่า อย่างน้อยมีคนไม่ต่ำกว่า 15 ล้านคนยังคอยให้กำลังใจอยู่นะครับ