PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

101 หนึ่งปี รัฐบาลยิ่งลักษณ์ "ทุกข์ประชาชนหรือฝ่ายค้าน"

@ ผมแอบชื่นชมมวลชนของประชาธิปัตย์อย่างแท้จริง
@ อู่ตะเภา-เขาวิหาร สันดาน "แมลงสาป"
@ เมื่อผมไปอเมริกาครั้งแรกเมื่อเดือน มกราคมปี 1972.....ผมมีเงินติดตัวไป $80.00... ตอนที่ 8...กลับไปทำงาน 2 job ใหม่ กลับเมืองไทยครั้งแรกหลังจากที่จากมาแล้วเกือบสิบปี เริ่มค้าขาย ชีวิตหักเหอีกครั้ง
@ ภาพรวมในความคิดผม หนึ่งวันก่อนตัดสินจนถึงยกคำร้อง
@ สาเหตุที่มึงป่วย...เพราะ...โง่...
@ ข้อเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเพื่อยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญและจัดตั้งคณะตุลาการพิทักษ์ระบอบรัฐธรรมนูญ
@ มีคนเขาบอกว่า ผมถูกหลอก
@ สามก๊กภาคพิสดาร (การเมือง)
@ แม่หมาขี้เรื้อนตัวนั้น... ใครอ่านแล้วต่อมน้ำตาไม่แตก E-mail มารับรางวัล
@ "มาร์ค" ร้องสะอึก..สะอื้น ฟ้องสื่ออ้างแดงเชียงใหม่จงใจทำร้าย ทั้งทุบ ทั้งตี และปาหินใส่รถยนต์
@ แชมป์’กินไม่ได้...
@ Free WiFi ทั่วประเทศ เปิดแล้ววันนี้ (3สิงหาคม2555)
@ อึ๋ยส์!! ที่นั่นมันไม่ใช่ตอแหลแลนด์นะเฟ้ย...
@ โครงการแจกแท็บเล็ตให้เด็ก ป.1 ของนายกฯปู สร้างอัจฉริยะสุดคุ้ม
@ เจอของจริงแกล้งเฉไฉ เฮ้อ!! แถแบบนี้...ผมบายดีกว่า กลัวติดเชื้อ"โรคกลัวความจริง"
@ กะเทาะหัวใจ "ยิ่งลักษณ์" 1 ขวบปีกับบทบาทผู้นำประเทศ
@ 1ปี รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้คืนความสุขกับผมมากมายเลยครับ
@ อีกปีสองปี สถานการณ์เปลี่ยน..มึงซวยทั้งชีวิตแน่ๆ...
@ รมว.ศธ. ให้โอวาทแก่นักเรียนโครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน รุ่นที่ ๓
@ ฉันต้องย้อนกลับมาคิดถึงเรื่องนี้อีกครั้งทั้งน้ำตา ว่าคำพูดของแม่.........
@ ยืนยันทดสอบการระบายน้ำใน กทม. วันที่ 5 และ 7 กันยายน 2555

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น @ โหลดเก็บไว้ในcomเชิญคลิกที่นี่...


นายกฯปูกดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กดปุ่มขุดอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ คาดใช้เวลาขุด 2 ปี กำหนดแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2557

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ส.ค.2555 ที่หน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ โดยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม น.ส.รัชนี ตรีพีพัฒน์กุล ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายยงสิทธิ์ โรจน์กุล ผู้ว่าการ รฟม. ให้การต้อนรับ


ทั้ง นี้ นายยงสิทธิ์ กล่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ที่จะเร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือน เม.ย.2554 จนถึงปัจจุบันก้าวหน้าไปร้อยละ 21.62 สำหรับหัวขุดเจาะอุโมงค์ที่เริ่มเดินเครื่องในวันนี้ ประกอบที่เมืองกวางโจว สาธารณประชาชนจีน มีขนาด 15 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 6.44 เมตร น้ำหนัก 320 ตัน สามารถขุดเจาะได้ระยะทาง 10-15 เมตรต่อวัน หรือปริมาณดินประมาณ 600 คิวบิกเมตร รวมปริมาณดิน 400,000 คิวบิกเมตร ใช้เวลาขุด 2 ปี กำหนดแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2557


อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เมื่อก่อสร้างเสร็จจะเป็นวงแหวน เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และอำนวยประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยจะเก็บค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสาย


โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง–บางแค และช่วงบางซื่อ–ท่าพระ มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร มีทั้งหมด 21 สถานี ประกอบด้วยสถานีใต้ดิน จำนวน 4 สถานี ได้แก่ 1. สถานีวัดมังกรกมลาวาส 2. สถานีวังบูรพา 3. สถานีสนามไชย 4. สถานีอิสรภาพ และสถานียกระดับ จำนวน 17 สถานี ได้แก่ 1. สถานีท่าพระ 2. สถานีบางไผ่ 3. สถานีบางหว้า 4. สถานีเพชรเกษม 5. สถานีภาษีเจริญ 6. สถานีบางแค 7. สถานีหลักสอง 8. สถานีบางซื่อ 9. สถานีเตาปูน 10. สถานีบางโพ 11. สถานีบางอ้อ 12. สถานีบางพลัด 13. สถานีสิรินธร 14. สถานีบางยี่ขัน 15. สถานีบางขุนนนท์ 16. สถานีแยกไฟฉาย และ 17. สถานีจรัญสนิทวงศ์ โดยโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวเป็นการแสดงถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามนโยบาย และเพื่อเป็นการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของประเทศไทยให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อรองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย


จาก นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินขึ้นเวทีทำพิธีกดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ ก่อนที่จะเดินลงไปเยี่ยมชมการทำงานของหัวขุดเจาะอุโมงค์ นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้เดินไปตรวจเยี่ยมโครงการดัดแปลงรถโบกี้ชั้นสาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟกับสินค้าโอทอป โดยได้ไปดูทำเลจุดที่ตั้งร้านโอทอป หรือ OTOP SHOP INTREND ที่ชานชาลา ภายในสถานีรถไฟหัวลำโพงด้วย






กร่อย! ไร้สาระ! ปชป.ตายเรียบคาสภา แหยง!ไม่กล้าซักฟอก! เลื่อน!ไม่ไว้วางใจไปสิ้นปี

กร่อย... ง่วง... งั้นๆ เป็นวลีสั้นๆที่พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ได้รับจากประชาชนสำหรับผลงานการถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2556 แต่ที่โดนหนักกว่าก็คือ เมื่อผลของมติจากที่ประชุมรัฐสภาเพื่อรับร่างฯงบประมาณทั้งฉบับ ออกมาด้วยมติเห็นชอบด้วยเสียง 279 ต่อ 8 คะแนน งดออกเสียง 127

พรรคการเมืองฝ่ายค้านถูกกระหน่ำทันทีว่า มีปัญญาทำได้แค่นี้เท่านั้นหรือ???

อภิปรายไม่มีข้อมูล ไม่มีไม้เด็ด ก็เลยใช้วิธีการตีรวนตามแนวถนัดในยุคมาร์คครอง ปชป. นั่นก็คือ ถ้าไม่เล่นเกมวอล์ค เอาท์ ก็เล่นเกมงดออกเสียง

ครั้งนี้อุตส่าห์ตีรวนหารเรื่องสารพัด แต่ซีกรัฐบาลไม่มีใครเข้าทาง โดยเฉพาะประธานที่ไม่หลุดให้กับลูกเล่นของประชาธิปัตย์ ก็เลยไม่มีเหตุให้วอล์ค เอาท์ จึงต้องใช้การงดออกเสียง

แต่หลายฝ่ายก็ยังมองว่าหากงบประมาณ วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาทไม่ดี มีปัญหา หรือว่ามีประเด็นในเรื่องทุจริตอะไรจริงๆ ทำไมพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ใช้การลงมติไม่เห็นชอบไปเลย การงดออกเสียงมันหน่อมแน้มเกินไป

ก็พรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอย่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เอาแต่พูดว่าการชี้แจงของรัฐบาลยังไม่สามารถให้รายละเอียดที่ชัดเจนได้

แล้วก็ตั้งแถวเล่นแง่ในเรื่องของการพยายามทวงถามเอกสารรายละเอียดการใช้จ่าย งบประมาณ อ้างว่าประธานและรองประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างชัดเจน โดยเฉพาะงบประมาณจำนวน 1.2 แสนล้านบาท สำหรับการเยียวยาและการฟื้นฟูปัญหาอุทกภัย

จะเอาให้ละเอียดเลยว่า แต่ละโครงการอยู่ที่ไหน มีราคากลางจำนวนเท่าใด แถมขอรายละเอียดย้อนหลังงบประมาณเดิมปี 2555 ด้วย ทั้งๆที่เป็นการพิจารณางบประมาณปี 2556 ก็ยังแถไปได้ว่าไม่ข้อมูลมาใช้ในการพิจารณาร่วมกับปี 2556 เพราะต้องการเห็นความต่อเนื่อง

ทำให้หลายฝ่ายสะท้อนชัดว่า นี่คือการไม่ได้ทำการบ้านของพรรคฝ่ายค้าน และยืนยันถึงการไม่มีข้อมูลชัดๆที่จะมาเล่นงานรัฐบาลได้

จนนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญ ต้องชี้แจงว่าในการประชุมกรรมาธิการวิสามัญ ก็ได้มีการขอเอกสารจากหน่วยงานไปแล้วถึง 971 ชิ้น ถือว่ามากกว่าการขอเอกสารจากหน่วยงานในการพิจารณางบประมาณของปีที่ผ่านๆมา

ที่สำคัญเอกสารที่ขอนั้น อยู่นอกเหนือการดูแลของสำนักงบประมาณ!!!

“สำนักงบประมาณชี้แจงว่าการจัดส่งเอกสารนั้น ให้ได้แค่นี้ นอกเหนือกว่านี้ไม่ได้ ซึ่งการทำงานแบบนี้เป็นมาตรฐานทุกรัฐบาล ส่วนรายละเอียดโครงการต่างๆที่มาจากหน่วยงานราชการ เข้าใจว่าอยู่ในกล่องเอกสารของส.ส.แล้ว โดยขณะนี้เอกสารที่ขอจำนวน 917 ชิ้น ได้ส่งให้ ส.ส.แล้วกว่า 600 ชิ้น ดังนั้นที่เหลือจะทยอยส่งให้หมด” นายวรวัจน์ กล่าว

คอการเมืองเห็นการทำงานของพรรคฝ่ายค้านครั้งนี้แล้วมึน เพราะเรียกขอเอกสาร 900 กว่าชิ้น ทำราวกับจะเอาไปทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท ปริญญาเอก โน่นเลย

พอรัฐบาลจัดส่งให้ไม่ครบให้ไป 600 กว่าชิ้น ซึ่งหากเอาไปอ่านจริงๆ ต่อให้ตั้งใจทุ่มเทอ่านอย่างน้อยก็ต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์ แล้วอภิปรายแค่ 3 วัน จะอ่านทันหรือกับเอกสารที่ขอมา

เพราะขนาดนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา ยังมีการตั้งข้อสังเกตด้วยความทนไม่ได้ที่เห็นประชาธิปัตย์เอาแต่ขอเอกสารเป็นหลัก ว่าในเมื่อต้องการเอกสารขนาดนั้น ทำไมในช่วงการพิจารณาของกรรมาธิการวิสามัญ เมื่อเอกสารไม่ครบตั้งแต่ตอนนั้น ทำไมถึงไม่แขวนการพิจารณาของหน่วยงานนั้นไว้ก่อน

ซึ่งก็จริงอย่างที่นายสมศักดิ์ตั้งข้อสังเกต หากโครงการไหนฝ่ายค้านสงสัย และแขวนเรื่องเอาไว้ ทางหน่วยงานเจ้าของโครงการก็ย่อมจะต้องรีบทำเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมมาให้

แต่นี่ดันปล่อยผ่าน แล้วเอามานั่งทวงถามตอนอภิปราย มองอย่างไรในมุมไหนก็ต้องบอกว่าเป็นการมุ่งตีรวนเสียมากกว่า

ที่สำคัญน่าจะเป็นการมุ่งตีรวนที่มาจากการไม่ทำการบ้าน หรือว่าไม่ได้มีทีเด็ดสมราคาคุย

แถมไม่มีประเด็นเด็ด ประเด็นกล่าวหาในเรื่องทุจริตที่ชัดๆออกมาให้เป็นข่าวเลย

ก็เพราะแบบนี้แหละคนส่วนใหญ่ถึงได้บอกว่าจืดสนิท...


"สุรนันท์" เผย "นายกฯปู" พอใจผลงานทุกกระทรวง เหน็บ ปชป. "ทุกข์ประชาชนหรือฝ่ายค้าน"

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมานายกฯ ได้มีการติดตามและประเมินผลงานทุกกระทรวงมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่นายกฯ เป็นนักบริหาร นายกฯ พยายามเน้นให้ภาคปฏิบัติของแต่ละกระทรวงลงไปแก้ไขปัญหาที่พบเห็นในกระทรวงของตนเอง ซึ่งในการประชุมที่บ้านพิษณุโลก ก็เป็นการมาประชุมกันเนื่องจากบางกระทรวงมีงานคาบเกี่ยวกับกระทรวงอื่น เช่น กระทรวงการต่างประเทศ อาจจะมีบันทึกความเข้าใจคาบเกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ก็มีการพูดคุยกัน อย่างไรก็ตามนายกฯ พอใจกับผลงานที่ผ่านมา แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อพอใจแล้วจะไม่ทำงานต่อ เราจะต้องทำงานต่อไป เพราะยังมีนโยบายที่ต่อเนื่อง

นายสุรนันทน์ กล่าวถึงการวิจารณ์ของฝ่ายค้านที่มีการแถลงผลงานของรัฐบาลล้มเหลวว่า ก็ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาล รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อวิจารณ์ ที่สร้างสรรค์และมีสาระ แต่เท่าที่ฟังการแถลงของฝ่ายค้าน ตนเห็นว่าเป็นเรื่องเดิมๆ ที่สำคัญหลายเรื่องเป็นสิ่งที่รัฐบาลที่แล้วได้สร้างภาระไว้ทั้งนั้น ทั้งเรื่องหนี้สิน เรื่องปัญหาภาคใต้ หรือปัญหาเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลนี้เข้ามาแก้ปัญหา ซึ่งต้องถือว่า การทำงานของรัฐบาลพบกับเงื่อนไขหลายอย่าง

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงผลงานของรัฐมนตรีเป็นรายกระทรวง ว่าแต่ละกระทรวงมีผลงานอะไรบ้าง ซึ่งต้องบอกว่ารัฐบาลมีผลงานเยอะ จะมาแถลงแบบจัดฉากรวมผลงานของรัฐบาล ด้วยการเขียนคำขวัญสวยๆ แบบฝ่ายค้านทำคงไม่จำเป็น ส่วนนายกฯ จะมีการสรุปภาพรวมซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณต้น หรือกลางเดือนกันยายน สำหรับการแถลงผลงานต่อสภา รัฐบาลก็พร้อมจะเสนอต่อรัฐสภาเชื่อว่าสิ้นเดือนกันยายนผลงานฉบับสมบูรณ์จะเสร็จและสามารถส่งให้รัฐสภาได้ ซึ่งจะมีการบรรจุเมื่อไหร่ก็เป็นเรื่องของรัฐสภา แต่คาดว่าน่าจะเป็นประมาณเดือนตุลาคม

"วันนี้รัฐบาลอยากใช้งานเป็นตัวเดิน ผลงานจะเป็นตัวแสดงให้ประชาชนเห็น มากกว่าการแถลงเป็นวาทกรรมทางการเมือง"

"ผู้นำฝ่ายค้านบอกว่าเมื่อไหร่รัฐบาลชุดนี้จะคิดถึงประชาชนก่อน ผมก็อยากจะบอกว่ารัฐบาลชุดนี้คิดถึงประชาชนอย่างต่อเนื่อง ประชาชนถึงให้ความไว้วางใจเลือกมาเป็นรัฐบาลด้วยเสียงที่ท่วมท้น เราเชื่อว่าเมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ และเชื่อว่าประชาชนมีความสุขมากขึ้น ที่สำคัญมีความหวังมากขึ้น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความปรองดอง การก้าวต่อไปด้วยกันได้ แน่นอนมันต้องมีอุปสรรค ซึ่งคิดว่าประชาชนพร้อมฝ่าฟันอุปสรรค รัฐบาลพร้อมเป็นตัวนำให้การทำให้ทุกภาคส่วนให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ในด้านเศรษฐกิจรัฐบาลจะติดตามตัวเลขทุกตัว พร้อมให้การสนับสนุนกับเอกชนทุกภาคส่วน ทั้งนี้โลกที่ไร้พรมแดน ความผันผวนทางเศรษฐกิจยุโรป หรือผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ก็จะส่งผลต่อเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกแต่เราเชื่อว่าเราอยู่ในภูมิภาคที่มีการเจริญเติบโต ฉะนั้นเราเชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นตัวเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคอื่นของโลก ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันที่จะทำให้ความผันผวนส่งผลกระทบได้น้อยต่อเรา"

นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านต้องยื่นญัตติให้เกิดความชัดเจนก่อน และในการแถลงผลงานคงไม่ต้องทำการบ้านอะไรพิเศษเพื่อตอบฝ่ายค้าน เราทำงานเพื่อตอบคำถามประชาชนมากกว่า ฝ่ายค้านยังไงก็วิจารณ์อยู่ดี รัฐบาลรับฟัง แต่ไม่ใช่สิ่งที่เป็นวาทกรรมทางการเมือง หรือการพยายามบิดคำพูดมาวิจารณ์โดยไม่มีการเสนอที่สร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาประเทศ ส่วนปัญหาราคายางตกต่ำนั้น มันมีความต่อเนื่องมีการประชุมกับ รมช.เกษตรฯ มีการรับฟังปัญหาเรื่องยางจากหลายกลุ่ม

"เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่พรรคฝ่ายค้านเดินเข้ามา ตนก็ให้ความเคารพ นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ แต่ตนเดินกลับมาไม่ทัน ไม่อย่างนั้นก็จะพูดคุยกับนายอาคม ซึ่งไม่จำเป็นต้องยื่นกับนายกฯ ถ้าจะแสดงความจริงใจในการแสดงความคิดเห็น เพราะ น.พ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตน์ รองเลขาฯนายกฯ ก็ออกไปรับหนังสือ ก็สามารถยื่นได้และส่งถึงมือนายกฯ อยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดมาเพื่อโชว์ ไม่ได้ต้องการยื่นจริง ตนคิดว่าไม่จำเป็น"


เหตุผลที่จะทำให้ ปชป.ต้องจ๋อยในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เชื่อว่า ปชป.คงยากที่จะเชือดได้ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1. สารพัดโพลล์ระบุว่าผลงานของรัฐบาลยิ่งลักษณ์เข้าตาประชาชน รัฐบาลสอบผ่าน

2. นายกฯยิ่งลักษณ์ได้รับโหวตจากสื่อดัง"ฟอร์บ"ให้เป็น 1 ในหญิงผู้ทรงอิทธิพลของโลก ทำให้นายกฯหญิงของไทยมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น

3. นายกฯยิ่งลักษณ์มีบุคลิกตรึงใจประชาชน คือไม่หยุมหยิมจุกจิกจู้จี้ ทั้งสวย และยิ้มสวย เมื่อยืนขึ้นอภิปรายตอบพอเป็นพิธี ก็เพียงพอต่อความไว้วางใจแล้ว (ไม่ต้องพูดมาก ตอบตามข้อมูลจริง ไม่ต้องมีความจริงสีดำ)

4. นายกฯยิ่งลักษณ์ผ่านการทำงานมา 1 ปี ข้อมูลอยู่ในสมองเพียบ การตอบไม่ต้องใช้วิธีอ่านสคริปท์ นอกจากข้อมูลที่เป็นตัวเลข ทำให้มีบุคลิกที่น่าเกรงขาม ไม่แน่ แค่ยืนขึ้น แล้วโปรยยิ้ม สส.ปชป.อาจถึงกับปัสสาวะเล็ดก็เป็นได้...อิอิ